top of page

ทำไมต้องฝากครรภ์


ความสำคัญของการฝากครรภ์

     การฝากครรภ์จำเป็นและสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้คุณแม่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด หากเกิดอะไรที่ผิดปกติไป แพทย์จะได้ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที


     คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเข้ารับการฝากครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก ก่อนอายุครรภ์ครบ 12 สัปดาห์ หรือให้เร็วที่สุดตั้งแต่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกในครรภ์ โดยแพทย์จะทำการนัดหมายเพื่อตรวจครรภ์ตลอดช่วงตั้งครรภ์ไปจนถึงวันคลอดตามความเหมาะสมและตามภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขณะตั้งครรภ์


ขั้นตอนของการฝากครรภ์

     สำหรับการนัดตรวจครรภ์ครั้งแรก แพทย์จะทำการซักประวัติและทำการตรวจเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • การซักประวัติผู้ป่วย ได้แก่ วันที่มีประจำเดือนครั้งล่าสุด การใช้ยาหรืออาหารเสริม ประวัติการป่วยของสมาชิกภายในครอบครัว โรคทางอายุรกรรม เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิต รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่หรือไม่

  • ตรวจร่างกาย แพทย์จะทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เพื่อตรวจวัดสัญญาณชีพจร และตรวจร่างกายทั่วไป เพื่อตรวจเช็กปัญหาด้านสุขภาพ รวมถึงอาจมีการตรวจภายในตามข้อบ่งชี้

  • ตรวจเลือด ในการเข้ารับการฝากครรภ์ครั้งแรก แพทย์จะตรวจเลือดเพื่อคัดกรองโรคและประเมินความเสี่ยงโรคที่อาจมีผลต่อทารกในครรภ์ เช่น ภาวะโลหิตจาง โรคธาลัสซีเมีย โรคติดเชื้อต่าง ๆ ภูมิคุ้มกันของมารดาและหมู่เลือด


ทั้งนี้ หากคุณแม่มีปัญหาสุขภาพบางประการ แพทย์อาจทำการตรวจเพิ่มเติมในเรื่องอื่นๆ และจะทำการนัดตรวจครั้งต่อไปจนถึงครบกำหนดคลอด โดยผลการตรวจจะถูกบันทึกลงในสมุดฝากครรภ์ซึ่งคุณแม่ต้องนำพกติดตัวไปด้วยเสมอ หากเกิดภาวะฉุกเฉินแพทย์ผู้ดูแลจะได้สามารถทำการรักษาให้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมตามอายุครรภ์และภาวะแทรกซ้อนจำเพาะราย


สอบถามรายละเอียดโปรแกรมการตรวจดาวน์ซินโดรมเพิ่มเติมได้ที่

Tel 02-579-1965

Mobile:: 091-705-6754

LINE OA: @‌momguard


ดู 40 ครั้ง
bottom of page