top of page

อาหารบำรุงครรภ์ เพิ่มความฉลาดให้ลูกน้อย

พัฒนาการที่ดีของลูกน้อย สามารถสร้างได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เพราะการบริโภคอาหารของคุณแม่นั้น มีส่วนช่วยในการสร้างสารอาหารที่ดีและถูกส่งต่อไปยังลูกน้อย ให้มีสุขภาพที่แข็งแรง แถมยังช่วยบำรุงสมองและกระตุ้นเสริมสร้างสมองให้มีพัฒนาการที่ดีอีกด้วย โดยสารอาหารที่ลูกน้อยควรได้รับตั้งแต่อยู่ในครรภ์ มีดังนี้



อาหารบำรุงครรภ์ เพิ่มความฉลาดให้ลูกน้อย

1. กรดโฟลิก หรือ โฟแลต เป็นวิตามินตัวเดียวกัน ที่สามารถสร้างเม็ดเลือดแดงและเนื้อเยื่อ ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ และสร้างเซลล์ประสาทสมองช่วยลดความพิการแต่กำเนิด ทำให้มีความฉลาดตั้งแต่อยู่ในครรภ์ อีกทั้งยังช่วยในการสร้างน้ำนมของมารดาหลังคลอดบุตรได้เป็นอย่างดี โดยแหล่งอาหารที่พบโฟเลตได้ดีที่สุดได้แก่ ไข่แดง ตับ ผักใบเขียว อะโวคาโด และผลไม้รสเปรี้ยว

2. กรดไขมันโอเมก้า 3 ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเครือข่ายระบบประสาทและระบบสมองของลูกน้อย ที่ช่วยกระตุ้นและบำรุงเซลล์สมอง และเพิ่มประสิทธิภาพความจำของทารกในครรภ์ เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น

3. ดีเอชเอ (DHA) คือกรดไขมันจำเป็นในตระกูลโอเมก้า 3 มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างเซลล์สมอง โดยทารกในครรภ์จะสะสมดีเอชเอไว้ในสมองมากเป็นพิเศษในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด โดยดีเอชเอจะช่วยเรื่องพัฒนาการทำงานของสมองและจอประสาทตาของลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ พบได้มากในอาหารจำพวก ปลาทะเลน้ำลึก ปลาน้ำจืด เช่น ปลาสวาย ปลาช่อน และสาหร่ายทะเลบางชนิด

4. แกงกลิโอไซต์ GA (จีเอ) เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์สมองบริเวณเส้นใย ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อประสาทและเซลล์สมองเข้าด้วยกัน ทำให้ลูกน้อยมีการเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

5. ดื่มนมขณะตั้งครรภ์ จะช่วยเพิ่มสารโฟเลต และแคลเซียม ทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกของคุณแม่แข็งแรง และยังช่วยในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ด้วย

6. อาหารที่มีไฟเบอร์ การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ นั้นถือเป็นสิ่งที่ดีต่อการตั้งครรภ์ เพราะอาหารที่มีไฟเบอร์หรือกากใยสูง จะยิ่งทำให้คุณแม่สุขภาพดี และยังลดความเสี่ยงต่อภาวะครรภ์เป็นพิษ ที่เป็นตัวทำร้ายพัฒนาการของลูกในครรภ์อีกด้วย


สนใจตรวจดาวน์ซินโดรมติดต่อ "MomGuard Thailand"

Tel: 02-114-7635

Mobile: 091-705-6754

Line: MomguardTH

MomGuard Thailand

ดู 42 ครั้ง
bottom of page