top of page

รู้ผล NIPT แล้วทำไมยังต้องเจาะน้ำคร่ำอีกครั้ง!!!

การตรวจ NIPT กับการเจาะน้ำคร่ำต่างกันอย่างไร?? หลายคนคงสงสัยว่าทำไม รู้ผล NIPT แล้วทำไมยังต้องเจาะน้ำคร่ำอีกละ วันนี้ Momgurad NIPT Thailand ของเราจะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจกัน


รู้ผล NIPT แล้วทำไมยังต้องเจาะน้ำคร่ำอีกครั้ง!!!

การตรวจ NIPT นั้น เป็น “การตรวจคัดกรอง” ในขณะที่การเจาะน้ำคร่ำเป็น “การตรวจวินิจฉัย” ซึ่งในกรณีที่ผลการตรวจ NIPT ออกมาพบว่ามีความเสี่ยงสูง (High Risk) คุณหมอจะแนะนำให้ตรวจด้วยวิธีการเจาะน้ำคร่ำอีกครั้งก่อน เพื่อตรวจให้แน่ใจว่า เด็กมีความผิดปกติจริงๆ และเพื่อยืนยันความประสงค์ในการยุติการตั้งครรภ์อีกครั้ง ซึ่งผลการตรวจทั้ง 2 แบบ มีความแม่นยำถึง 99.99%


ความแตกต่างของการตรวจ NIPT กับ การเจาะน้ำคร่ำมีดังนี้

การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางโครโมโซมของทารกในครรภ์ก่อนคลอด ที่ต้องยืนยันด้วยการวินิจฉัย เมื่อผลพบว่ามีความเสี่ยงสูง สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10-18 สัปดาห์ โดยนำตัวอย่างเลือดของคุณแม่มาใช้ในการตรวจ และไม่มีความเสี่ยงต่อการแท้ง

แต่การตรวจ เจาะน้ำคร่ำ Amniocentesis เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางโครโมโซมของทารกในครรภ์ก่อนคลอด ที่ต้องยืนยันด้วยการวินิจฉัย เมื่อผลพบว่ามีความเสี่ยงสูง สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10-18 สัปดาห์ โดยการเจาะน้ำคร่ำ เพื่อนำมาใช้ในการตรวจ แต่อาจมีความเสี่ยงต่อการแท้งได้



สนใจตรวจดาวน์ซินโดรมติดต่อ "MomGuard Thailand"

Tel: 02-114-7635

Mobile: 091-705-6754

Line: MomguardTH


รู้ผล NIPT แล้วทำไมยังต้องเจาะน้ำคร่ำอีกครั้ง!!!


ดู 80 ครั้ง
bottom of page