top of page

นอนท่าไหน ถึงจะไม่เกิดอันตรายต่อลูกน้อย


นอนท่าไหน ถึงจะไม่เกิดอันตรายต่อลูกน้อย

นอนท่าไหน ถึงจะไม่เกิดอันตรายต่อลูกน้อย เราจะแบ่งท่านอนที่เหมาะสมต่อคนท้องออกเป็น 3 ช่วง ตามไตรมาสการตั้งครรภ์ดังนี้

ช่วงไตรมาสที่ 1

คนท้องในช่วง 3 เดือนแรก ท้องยังเล็กอยู่มาก ท่านอนคนท้องในช่วงนี้จะนอนหงาย หรือนอนตะแคงได้ตามความสะดวกใจ แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขยับตัว และขณะลุกจากที่นอนให้ช้ากว่าปกติ


ช่วงไตรมาสที่ 2

เมื่อคุณแม่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไปแล้ว ให้เปลี่ยนจากนอนหงายเป็นนอนตะแคง ร่วมกับการงอเข่าเล็กน้อย เพื่อช่วยไม่ให้น้ำหนักของมดมดลูกที่เพิ่มมากขึ้น มากดทับเส้นเลือดใหญ่ จนเป็นเหตุเข้าไปขัดขวางการไหลเวียนของเลือดในร่างกายได้ ส่วนการนอนตะแคงจะหันไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ สิ่งสำคัญควรเปลี่ยนสลับข้างเป็นระยะ ไม่ควรนอนทับข้างใดข้างหนึ่งนานเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการไหลเวียนเลือดไม่สะดวกได้


ช่วงไตรมาสที่ 3

เป็นไตรมาสสุดท้ายก่อนการคลอด ซึ่งท้องของคุณแม่จะใหญ่และหนักมากที่สุดในช่วงนี้ ควรนอนตะแคงข้างที่ถนัดแล้วใช้หมอนสอดไว้ระหว่างขาเพื่อช่วยพยุงลำตัวและรับน้ำหนัก จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น

สำหรับท่านอนของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ที่เหมาะสมที่สุดก็คือ นอนตะแคงซ้าย โดยให้ช่วงไหล่ซ้ายแนบติดกับพื้นจะช่วยป้องกันไม่ให้มดลูกกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ ซึ่งจะทำให้ปริมาณเลือดที่ไหลจากขาได้ไหลย้อนกลับเข้าสู่หัวใจได้ดีขึ้น และยังช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ทำให้การทำงานของไตเป็นปกติสามารถขับถ่ายของเสียได้ดี นอกจากนี้คุณแม่ควรจัดหาหมอนใบเล็กๆ และมีความนุ่มมารองท้อง เพื่อช่วยรับน้ำหนักท้อง และช่วยป้องกันไม่ให้ท้องโย้ลงต่ำมากเกินไป จนทำให้คุณแม่รู้สึกตึง และถ่วงท้องมากยิ่งขึ้น

และท่าที่ควรเลี่ยงคือ ท่านอนหงาย เนื่องจากมดลูกของคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์ 16 สัปดาห์ขึ้นไป มีขนาดโตขึ้น อาจไปกดทับเส้นเลือดใหญ่บริเวณกลางลำตัว จนทำให้เกิดอาการเท้าบวม หรือเกิดเส้นเลือดขอดในลำไส้ใหญ่ จนเกิดริดสีดวงทวารได้ นอกจากนี้ มดลูกอาจจะกดทับเส้นเลือดใหญ่จนเลือดไหลกลับไม่สะดวก ทำให้คุณแม่มีภาวะความดันโลหิตลดต่ำลง อาจเกิดอาการใจสั่น หรือวิงเวียนศีรษะจนทำให้เป็นลมได้อีกด้วย



ปรึกษา และสอบถามข้อมูลการตรวจ NIPT ได้ที่

Tel 02-579-1965

Mobile: 091-705-6754

LINE@ : @‌momguard

ดู 62 ครั้ง
bottom of page