top of page

คุณแม่ตั้งครรภ์กับความเสี่ยงในไตรมาสแรก

ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่มักมีอาการแพ้ท้องอย่างหนัก เช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน และรับประทานอาหารไม่ได้ ซึ่งหากคุณแม่ละเลยการรับประทานอาหาร อาจเสี่ยงต่อการขาดสารอาหารที่จำเป็นทั้งในทารกและตัวคุณแม่เอง และอาจส่งผลให้ทารกในครรภ์ไม่ได้รับสารอาหารบำรุงสมองที่เพียงพอ ส่วนคุณแม่ที่เกิดภาวะขาดสมดุลของเกลือแร่และวิตามิน หากมีอาการแพ้ท้องมากควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษา



สำหรับอาหารที่แม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารที่มีส่วนผสมของผงชูรส อาหารดิบหรืออาหารที่ปรุงไม่สุก อาหารรสจัด โดยเฉพาะหวานจัด อาหารที่มีไขมันสูง ทั้งนี้ยังควรงดการดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์

และในบางครั้งคุณแม่ตั้งครรภ์อาจพบกับอาการเลือดออกทางช่องคลอด หรือภาวะเลือดออกทางช่องคลอด ซึ่งเป็นอันตรายที่สามารถเกิดได้ทุกช่วงอายุครรภ์ รวมทั้งอาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรง แม้การที่กล้ามเนื้อมดลูกจะต้องมีการขยายตัวเพื่อรองรับตัวอ่อนในท้องนั้นจะเป็นเรื่องปกติ แต่หากคุณแม่มีอาการปวดท้องมากจนรู้สึกผิดปกติหรือผิดสังเกตเป็นเวลานานควรรีบพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ภาวะเสี่ยงในไตรมาสแรกยังขึ้นอยู่กับโรคประจำตัวของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไต โรคหัวใจ โลหิตจาง ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ และโรคธาลัสซีเมีย นอกจากนี้อายุของมารดาขณะตั้งครรภ์ก็มีผลต่อความเสี่ยงเช่นกัน โดยคุณแม่ตั้งครรภ์มีอายุน้อยกว่า 16 ปี หรือมากกว่า 40 ปี ควรปรึกษาแพทย์และตรวจครรภ์อย่างสม่ำเสมอ



สนใจตรวจดาวน์ซินโดรมติดต่อ "MomGuard Thailand"

Tel: 02-114-7635

Mobile: 091-705-6754

Line: MomguardTH




ดู 53 ครั้ง
bottom of page