top of page

โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ

โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) เป็นความผิดปกติ ที่เกิดมีถุงน้ำเล็ก ๆ หลายใบกระจายอยู่ในรังไข่


โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ

ปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดอย่างแน่ชัด แต่เบื้องต้นคาดว่าอาจเกิดจากปัจจัยบางอย่าง เช่น ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล ทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน แอนโดรเจน ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ หรือความผิดปกติของรังไข่เอง นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากภาวะดื้ออินซูลินที่ส่งผลให้เกิดการสร้างถุงน้ำขึ้นในรังไข่ รวมทั้งการถ่ายทอดทางพันธุกรรมในครอบครัว ที่ทำให้มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคนี้มากกว่าคนอื่นอีกด้วย


การเป็นโรคถุงน้ำหลายใบในรังไข่ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้มีลูกยาก เนื่องจากโรคนี้ทำให้เกิดภาวะไข่ตกผิดปกติ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือประจำเดือนไม่มาติดต่อกันหลายเดือน เมื่อเป็นโรคนี้ ทำให้ร่างกายของฝ่ายหญิงไม่สามารถผลิตไข่ได้ตามปกติ จึงมีโอกาสในการตั้งครรภ์น้อยลงนั่นเอง


อาการที่มักจะพบเมื่อเป็นโรคนี้

  • ประจำเดือนมาผิดปกติ มาไม่สม่ำเสมอ มานาน มามากหรือมาน้อย ซึ่งเกิดจากการตกไข่ที่ผิดปกติ

  • มีฮอร์โมนเพศชายสูง จะมีอาการแสดงออกต่างๆเช่น ขนขึ้นดกตามแขน ขา ลำตัว ขาหนีบ สิวขึ้นง่าย ผมร่วง รวมทั้งอาจมีปื้นดำเกิดขึ้นที่ลำคอ ข้อพับแขน ขาด้วย และอาจพบว่ามีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ทำให้เสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานได้


วิธีการดูแลรักษา

หากเป็นโรคนี้แล้ว มีประจำเดือนมาไม่ปกติ ให้ปรึกษาแพทย์ แพทย์จะจ่ายยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม หรือชนิดตัวเดียว โดยฮอร์โมนนี้จะช่วยให้ประจำเดือนมาตามปกติ และในยาคุมบางตัวจะมีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชาย จะช่วยในการรักษาสิว ผิวมันและขนดกได้


และสามารถเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถ้าหากมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานให้คุมอาหาร ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ควรที่จะเครียดเกินไป หากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด ร่างกายจะได้ไม่เครียดเกินไปค่ะ


สอบถามรายละเอียดการเตรียมความพร้อมก่อนมีบุตร หรือโปรแกรมการตรวจดาวน์ซินโดรมเพิ่มเติมได้ที่

Tel 02-579-1965

Mobile:: 091-705-6754

Facebook: momguardthailand

LINE OA: @‌momguard

IG: momguard_nipt

ดู 21 ครั้ง
bottom of page