top of page

ผลไม้แก้ท้องผูก สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

การเกิดอาการท้องผูกเป็นปัญหาของใครหลายๆคน ไม่เว้นแม้แต่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อาจเกิดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้ สาเหตุของการเกิดอาการท้องผูกระหว่างการตั้งครรภ์ เนื่องมาจากระหว่างตั้งครรภ์นั้นฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะทำหน้าที่ลดการหดตัวของกล้ามเนื้อมดลูกและลดการบีบตัวในลำไส้ ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ หากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดภาวะอื่นแทรกซ้อนตามมาได้ อย่างเช่น ริดสีดวงทวาร วันนี้เราจะบอกเคล็ดลับที่ช่วยในการลดอาการท้องผูกของคุณแม่ ซึ่งก็คือ ผลไม้แก้ท้องผูก มีหลายอย่างให้คุณแม่ได้เลือกทานกันค่ะ


ผลไม้แก้ท้องผูก สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1.มะละกอสุก

คุณแม่ที่มีปัญหาในการขับถ่ายหรือท้องผูกเผ้นประจำควรนำมะละกอสุกมาทานตอนเช้าที่ตื่นนอนสัก 2 – 3 ชิ้นตามด้วยน้ำเปล่าหนึ่งแก้ว จะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น และช่วยลดอาการท้องผูกได้


2.ลูกพรุน

คุณแม่สามารถหาซื้อเป็นตัวลูกพรุนสดหรือเลือกซื้อแบบน้ำก็ได้เพื่อสะดวกต่อการรับประทาน โดยทางคุณแม่สามารถนำมันดื่มก่อนนอนประมาณ 1 แก้ว เพื่อช่วยให้ตอนเช้าสามารถขับถ่ายได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ลูกพรุนจะอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน มีกากใยสูง ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามิน ทำให้คุณแม่ดื่มแล้วได้ทั้งเรื่องขับถ่ายและบำรุงในด้านอื่นๆอีกด้วย

3.ส้ม

ผลไม้ตระกูลส้ม เป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง แร่ธาตุต่างๆ ซึ่งรับประมาณวันละ 1-2 ลูกช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ขับถ่ายได้ดีขึ้นและช่วยเรื่องผิวพรรณของคุณแม่อีกด้วย

4.สับปะรด

สับปะรด ผลไม่ที่อุดมไปด้วยกากใยอาหารสูง วิตามินซี รวมถึงวิตามินบี1,บี2,บี3,บี5,บี6 และกรดโฟลิก ธาตุเหล็ก และแคลเซียม ช่วยเรื่องของระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น แก้ปัญหาท้องผูก และช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร

5.มะขาม

มะขามยาระบายชั้นดี ที่ช่วยแก้ปัญหาการขับถ่ายและท้องผุได้ดี ทั้งรสชาติที่หวานอมเปรี้ยวตอบโจทย์คุรแม่ตั้งครรภ์ที่อยู่ในช่วงแพ้ท้อง นอกจากนี้ มะขามเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วย วิตามินซีสูง มีไฟเบอร์ วิตามินบี 2 วิตามันเอ ธาตุเหล็ก และฟอสฟอรัส ช่วยในเรื่องของการขับเสมหะได้ดี แต่ทั้งนี้ทางคุณแม่ที่ต้องครรภ์ควรระมัดระวังไม่ควรทานมากเกินไป เพราะจากจะแก้ปัญหาท้องผุอาจจะกลายเป็นท้องเสียแทนได้

6.แอปเปิ้ล

แอปเปี้ลเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยใยอาหาร และวิตามินหลากหลายชนิดเช่น วิตามินบี 1, บี 2, บี 3, บี 5, บี 6, บี 9 วิตามินเอ วิตามันเค ธาตุเหล็ก แคลเซียม และเบต้าแคโรทีน ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี จะทานแบบสด หรือจะนำไปใส่ในสลัดผักก็ได้ ให้คุณค่าทางสารอาหารเหมือนๆ กันทานเป็นประจำจะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ขับถ่ายดีขึ้น

7.กล้วยน้ำว้า

ผลไม้ที่ทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดีและหาซื้อไม่ยาก กล้วยผลไม้ที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องของการขับถ่าย เพราะเป็นผลไม้ที่มีกากใยเยอะพอสมควร สามารถกินกล้วยน้ำว้าสุกกลาง ๆ ไม่งอมเกิน ไม่ห่ามเกิน ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง หรือก่อนนอนทุกวัน ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและบรรเทาอาการริดสีดวงทวารเพราะไฟเบอร์ในกล้วยน้ำว้ายังเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ (เพกติน) ซึ่งจะช่วยเพิ่มเมือกในลำไส้ ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม ขับถ่ายง่าย และอาจจะช่วยบรรเทาอาการรริดสีดวงทวารที่เป็นอยู่ได้ด้วย


สนใจตรวจดาวน์ซินโดรมติดต่อ "MomGuard Thailand"

Tel: 02-114-7635

Mobile: 091-705-6754

Line: MomguardTH


momguae



ดู 177 ครั้ง
bottom of page