top of page

การดูแลสภาพจิตใจคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์

ความเครียดและความวิตกกังวลใจถือเป็นเรื่องปกติของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ เพราะการเปลี่ยนแปลงในด้านร่างกาย จิตใจและสังคมที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านจิตใจต่อคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นในช่วงตั้งครรภ์การดูแลเอาใจใส่คุณแม่ในด้านสุขภาพจิตถือเป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับการดูแลสุขภาพร่างกาย การดูแลรักษาสุขภาพจิต สามารถทำได้ดังนี้


การดูแลสภาพจิตใจคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์

  1. สร้างบรรยากาศความสนุกให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกมีความสุข สดชื่น จะส่งผลให้ลูกในครรภ์อารมณ์ดี เลี้ยงง่ายโตไวและไม่เจ็บป่วยง่าย

  2. ระหว่างตั้งครรภ์คุณพ่อและคุณแม่ควรสัมผัสครรภ์ พูดคุยกับลูกในครรภ์สม่ำเสมอ มีงานวิจัยพบว่า การอ่านหนังสือ เปิดดนตรี การสัมผัสและคุยกับลูกตั้งแต่ตั้งครรภ์ จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างวงจรในสมองของลูกตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้ลูกมีพัฒนาการทางภาษารวดเร็วตั้งแต่แรกคลอด สนใจสิ่งแวดล้อมภายนอก สามารถพูดและเดินได้เร็วกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการกระตุ้น

  3. คุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ใช้หมอนช่วยหนุนรองตามส่วนต่างๆของร่างกาย และเพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการปวดหลังให้คุณแม่ได้อีกด้วย

  4. ควรหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจด้วยการทำในสิ่งที่ชอบและสนใจ เช่น การเลือกฟังเพลงสบายๆและการเปิดเพลงคลอเบาๆ เพื่อผ่อนคลายอารมณ์

  5. คุณแม่ตั้งครรภ์ควรฝึกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายเกิดการหลั่งสารแห่งความสุขที่ช่วยลดความวิตกกังวลและความเครียด



สนใจตรวจดาวน์ซินโดรมติดต่อ "MomGuard Thailand"

Tel: 02-114-7635

Mobile: 091-705-6754

Line: MomguardTH


การดูแลสภาพจิตใจคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์


ดู 26 ครั้ง
bottom of page