top of page

ตรวจ Nifty รู้อะไรบ้าง ต่างกับ NIPT อย่างไร


ตรวจ Nifty รู้อะไรบ้าง ต่างกับ NIPT อย่างไร

ตรวจ Nifty รู้อะไรบ้าง ต่างกับ NIPT อย่างไร คำถามยอดฮิตที่คุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านต้องการคำตอบ เนื่องจากการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซม และโรคทางพันธุกรรมของลูกน้อยระหว่างตั้งครรภ์เป็นขั้นตอนที่สำคัญ ที่ช่วยให้พ่อแม่มีโอกาสเตรียมตัวและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยในอนาคต การตรวจนี้ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมหรือโรคทางพันธุกรรมที่อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกในครรภ์ 


หนึ่งในวิธีการตรวจที่ได้รับความนิยมและเชื่อถือได้คือการตรวจ Nifty ซึ่งเป็นการตรวจประเภท NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) ที่ช่วยตรวจสอบความผิดปกติของโครโมโซมของทารกในครรภ์อย่างแม่นยำ บทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างการตรวจ Nifty และการตรวจ NIPT ซึ่งให้บริการที่ Momguard Thailand และทำไมการตรวจเหล่านี้ถึงมีความสำคัญต่อคุณแม่และทารกในครรภ์


การตรวจ Nifty คืออะไร

ตรวจ Nifty รู้อะไรบ้าง ต่างกับ NIPT อย่างไร

การตรวจ Nifty เป็นการตรวจประเภท non-invasive prenatal testing (NIPT) ที่ใช้เพื่อตรวจสอบสุขภาพของทารกในครรภ์ การตรวจนี้จะวิเคราะห์ดีเอ็นเอที่หลุดออกมาจากทารกในครรภ์ที่ปะปนอยู่ในกระแสเลือดของคุณแม่ เพื่อตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม การตรวจแบบ NIPT มีความแม่นยำสูง และสามารถทำได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป โดยไม่ต้องใช้วิธีการรุกรานซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ เช่น การเจาะน้ำคร่ำ ด้วยเหตุนี้ การตรวจแบบ NIPT จึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัย และเชื่อถือได้สำหรับการตรวจสอบสุขภาพของทารกในครรภ์


ตรวจ Nifty รู้อะไรบ้าง

การตรวจ Nifty หรือ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) สามารถตรวจคัดกรองความผิดปกติต่าง ๆ ความเสี่ยงที่ทารกอาจเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมได้ดังนี้ 


ความผิดปกติของโครโมโซม

NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) สามารถตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม เช่น โครโมโซมคู่ที่ 21 ดาวน์ซินโดรม (Down syndrome) และ โครโมโซมคู่ที่ 18 เอ็ดเวิร์ดซินโดรม (Edwards syndrome) และ โครโมโซมคู่ที่ 13 พาทัวซินโดรม (Patau syndrome) ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และมีผลกระทบในระยะยาวต่อการดำรงชีวิต


เพศของทารก

สามารถบอกเพศของทารกได้อย่างแม่นยำ 


ความผิดปกติอื่นๆ

ในบางกรณี การตรวจสามารถตรวจหาความผิดปกติอื่นๆ เช่น การขาดหายหรือเพิ่มของโครโมโซมบางส่วน (microdeletions และ microduplications) ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาของทารก


การตรวจ Nifty เหมาะสำหรับใครบ้าง ?

การตรวจ Nifty หรือ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการตรวจสอบความผิดปกติของโครโมโซมของทารกในครรภ์อย่างละเอียดและแม่นยำ เพื่อการเตรียมความพร้อมและวางแผนครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น อายุมากกว่า 35 ปี มีประวัติครอบครัวเกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรม หรือมีผลการตรวจคัดกรองแรกเริ่มที่ผิดปกติ


NIPT ต่างกับ Nifty อย่างไร

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านกำลังศึกษาเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม หรือการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติทางโครโมโซมของทารกในครรภ์อยู่ อาจมีความเข้าใจว่ามีวิธีที่เป็นที่นิยมอยู่ 2 วิธี นั่นคือ การตรวจ NIPT และการตรวจ NIFTY แต่อันที่จริงแล้ว ทั้งการตรวจ NIPT และการตรวจ NIFTY นั้นก็คือวิธีการตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) เช่นเดียวกัน โดย NIFTY นั้นคือผลิตภัณฑ์ชุดตรวจและบริการตรวจ NIPT ยี่ห้อหนึ่งนั่นเอง


ตรวจ NIPT ที่ Momguard Thailand สถาบันตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมชั้นนำในไทย

ตรวจ Nifty รู้อะไรบ้าง ต่างกับ NIPT อย่างไร

Momguard Thailand เป็นสถาบันที่เชี่ยวชาญในการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติทางโครโมโซมอื่นๆ ของทารกในครรภ์ ด้วยเทคโนโลยีการตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) ที่ทันสมัยและมีความแม่นยำสูง สามารถตรวจคัดกรองโครโมโซม (ตั้งแต่คู่ที่ 1-22) และสามารถตรวจความผิดปกติของโครโมโซมเพศ (คู่ 23) และยังมีการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมของทารกแรกคลอด หรือ IMS Test ซึ่งมีอยู่ในแพ็คเกจ MomGuard Protect Premium ที่มีความแม่นยำมากกว่า 99%


ทำไมต้องตรวจ NIPT กับ Momguard

  • ความแม่นยำสูง: ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย การตรวจ NIPT ที่ Momguard Thailand มีความแม่นยำสูงในการตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม เช่น ดาวน์ซินโดรม พาทัวร์ซินโดรมและเอ็ดเวิร์ดซินโดรม

  • ปลอดภัย: การตรวจแบบ non-invasive หมายถึงไม่ต้องใช้วิธีการรุกราน เช่น การเจาะน้ำคร่ำ ซึ่งลดความเสี่ยงต่อคุณแม่และทารกในครรภ์

  • เร็วและสะดวก: ผลการตรวจสามารถรู้ได้ภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากการเก็บตัวอย่างเลือด ทำให้คุณแม่สามารถวางแผนและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

  • ราคาไม่แพง: เมื่อเทียบกับคุณภาพ และความปลอดภัยที่ได้รับ

  • เพิ่มการตรวจความผิดปกติโรคทางพันธุกรรมของทารกแรกเกิด: อย่างโรคพันธุกรรมเมตาบอลิก 21 ยีน และโรคพันธุกรรมสูญเสียการได้ยินแต่กำเนิด 6 ยีน

  • ส่งตรวจที่ประเทศเกาหลีใต้: โดยใช้เทคโนโลยี NGS (Next Generation Sequencing) ภายใต้ Platform ILLUMINA ของ USA

  • มีมาตรฐาน: ได้รับมาตรฐานจาก College of American Pathologists (CAP) จากประเทศสหรัฐอเมริกา

การเลือกตรวจ NIPT ที่สถาบันชั้นนำอย่าง MomGuard Thailand จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่ที่ต้องการตรวจสอบสุขภาพของทารกในครรภ์อย่างละเอียดและมีความปลอดภัยสูง พร้อมเทคโนโลยีการตรวจที่ทันสมัย นอกจากนี้ เรายังมาพร้อมโปรโมชันตรวจ NIPT สุดพิเศษ ในราคาสุดคุ้ม เริ่มต้นเพียง 13,900 บาท จากปกติ 18,900 บาท ในแพ็คเกจ MomGuard Protect Plus โดยจะได้รับการตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมของทารกครบทั้ง 23 คู่ และหากเข้าร่วมโครงการบริจาครกเพื่องานวิจัย ก็จะได้รับราคาโปรโมชันสุดพิเศษ ลดเพิ่มสูงสุดกว่า 5,000 บาท ติดต่อเราได้แล้ววันนี้เพื่อขอคำแนะนำ


ติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ จาก MomGuard Thailand ที่ 

Instagram: momguard_nipt

ดู 57 ครั้ง
bottom of page